CÁCH DÒ RÒ RỈ CỦA TẤM KIM LOẠI LƯỠNG CỰC TRONG PIN

MÔ TẢ KỸ THUẬT

Sơ đồ cấu trúc ngăn xếp pin nguyên liệu

Một Ngăn xếp pin nhiên liệu sẽ bao gồm hai tấm thoát khí và dẫn khí. Một số tấm lưỡng cực được ngăn cách bằng cụm điện cực màng (MEA). Về cơ bản, các tấm lưỡng cực là các tấm dẫn điện nối cực dương đến cực âm giữa các tế bào. Giữa các tấm lưỡng cực là hai tấm khoang và có một dây dẫn làm mát  bên trong:

  • Hai khoang chứa khí trong pin nhiên liệu – hydro và không khí / oxy
  • Một vòng dây dẫn bên trong chứa chất lỏng làm mát để duy trì nhiệt độ quy trình tối ưu của ngăn xếp

Nguyên nhân nên kiểm tra rò rỉ cả hai khoang và vòng dây dẫn bên trong

  • Vì quan tâm nhất chính là hydro là chất dễ cháy nên không được rò rỉ khí ra bên ngoài.
  • Tương tự như vậy, vòng dây dẫn làm mát cũng không được rò rỉ chất lỏng làm mát ra bên ngoài. Mặc dù, nó không gây nhiễu điện đồng thời cũng không làm mất đi khả năng làm mát.
  • Điều cuối cùng đó chính là hydro không được rò rỉ vào 2 khoang làm mát. Vì điều này sẽ gây ăn mòn vật liệu và cũng có thể tạo ra sự cố với máy bơm trong khoang làm mát do sẽ có bọt khí bên trong chất lỏng.

Các yêu cầu về tốc độ rò rỉ khác nhau sẽ được áp dụng cho các tình huống khác nhau

  • Hydro rò rỉ ra bên ngoài hoặc vào vòng dây dẫn thường phải được giới hạn ở tốc độ rò rỉ khoảng 10-4 … 10-6 mbarl / s để hạn chế lượng hydro thoát ra.
  • Về chất lỏng làm mát từ vòng dây dẫn nên được rò rỉ ở tốc độ giới hạn từ 10-4… 10-5 mbarl/s vì tốc độ này sẽ ngăn được chất lỏng làm mát ra ngoài

CÁC GIẢI PHÁP CỦA INFICON

Các tấm lưỡng cực của pin nhiên liệu thường được thử nghiệm rò rỉ trong môi trường chân không. Việc sử dụng chân không do yêu cầu về tốc độ rò rỉ thấp và thông lượng cao. Sau đây là ba giải pháp để phát hiện chính xác vị trí rò rỉ.

Quy trình kiểm tra rò rỉ

Kiểm tra rò rỉ chất lỏng làm mát

Để kiểm tra vòng dây dẫn chất làm mát của tấm lưỡng cực có rò rỉ hay không ta cần phải hút hết không khí bên trong và lấp đầy lại bằng heli trước khi vòng chất làm mát bị bịt kín.

Sau đó tấm lưỡng cực được đặt trong một buồng chân không, một máy dò rò rỉ LDS3000 được kết nối với buồng chân không. Bất kỳ khí heli nào rò rỉ từ vòng làm mát sẽ được phát hiện. Sau khi kiểm tra xong, heli có thể được thu hồi từ vòng dây dẫn chất làm mát.

Kiểm Tra Rò Rỉ Hydro Ra Bên Ngoài

Trước khi kiểm tra sự rò rỉ hydro ra bên ngoài, khoang chứa hydro cần được đóng và bịt kín. Sau đó, ta hút chân không và được bơm đầy lại bằng heli đồng thời tấm lưỡng cực được đặt trong một buồng chân không.

Một máy dò rò rỉ LDS3000 sẽ được kết nối với buồng. Bất kỳ khí heli nào rò rỉ từ khoang khí hydro đều được phát hiện bởi máy dò rò rỉ. Nếu phát hiện có rò rỉ, ta có thể xác định xem rò rỉ ra bên ngoài hay bên trong kênh làm mát.

Nếu không phát hiện thấy heli bị rò rỉ có nghĩa là không có rò rỉ nào từ khoang hydro ra bên ngoài cũng như vào kênh làm mát. Sau khi kiểm tra, khoang này được thông khí và heli có thể được thu hồi từ khoang hydro.

Kiểm Tra Rò Rỉ Hydro Vào Kênh Làm Mát

Khoang chứa hydro vẫn được lấp đầy bằng khí heli, bây giờ khoang làm mát sẽ được hút chân không.

Máy dò rò rỉ LDS3000 được kết nối với khoang làm mát và bất kỳ khí heli nào rò rỉ từ khoang hydro rò rỉ vào vòng làm mát đều được máy dò rò rỉ phát hiện. Vòng làm mát được thông khí sau khi thử nghiệm và heli có thể được thu hồi từ khoang hydro.

Nếu không phát hiện thấy rò rỉ, rò rỉ được tìm thấy trong lần kiểm tra trước là rò rỉ hydro ra bên ngoài.

Lợi ích của việc kiểm tra rò rỉ bằng khí theo dõi:

  • phát hiện rò rỉ với độ chính xác cao
  • Kết quả dựa theo tiêu chuẩn quốc gia
  • Không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hoặc độ ẩm
  • Xác định được nguồn rò rỉ

Để biết thêm thông tin chi tiết  về kiểm tra rò rỉ pin nhiên liệu, vui lòng truy cập với chúng tôi tại www.inficonautomotive.com hoặc gọi cho đại diện bán hàng gần nhất.

—-

Hystrong là Đơn vị ủy quyền Duy Nhất của CTS tại Việt Nam. Với đội ngũ Kỹ Thuật Viên kinh nghiệm.
Liên hệ CTS Việt Nam để nhận tư vấn lắp đặt hệ thống phù hợp nhất! Liên hệ ngay>>>

Facebook: HystrongICL

Hotline: (+84) 865.733.288 (call/zalo)

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Required fields are marked *